Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Mức phạt mới nhất 2022

Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật mức phạt mới nhất khi người lái xe máy không có bằng A1, mời các bạn cùng theo dõi ngay nhé.

Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Mức phạt mới nhất 2022
Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Mức phạt mới nhất 2022

Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu?

Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Mức phạt không có bằng lái xe máy hoặc không mang bằng lái đều căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Tùy vào mức độ vi phạm sẽ các mức phạt khác nhau, giao động trong khoảng từ 800.000 đến 4.000.000 đồng.
Mục lục

1.1. Các loại giấy tờ cần mang khi điều khiển xe máy tham gia giao thông

Căn cứ khoản 2, Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe máy cần phải thi bằng lái xe A1, khi tham gia giao thông cần phải có đầy đủ 4 loại giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký xe
  • Giấy phép lái xe đối với những người điều khiển các phương tiện xe cơ giới đã được quy định tại Điều 59 của Luật Giao thông đường bộ.
  • Giấy chứng nhận kiểm định độ an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện xe cơ giới đã được quy định tại Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, giấy phép lái xe là một trong 4 loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe máy phải có và mang theo khi tham gia giao thông. Trường hợp, chủ xe cơ giới không có hoặc không mang theo bằng lái xe sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

1.2. Mức phạt khi điều khiển xe máy không có bằng lái

Căn cứ vào khoản 5 tại Điều 21 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt không có bằng lái xe máy như sau:

  • Phạt tiền từ 1.000.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ trong trường hợp người lái xe điều khiển mô tô 2 bánh dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và những loại xe tương tự.
  • Phạt tiền từ 4.000.000 VNĐ – 5.000.000 VNĐ trong trường hợp người lái xe điều khiển xe mô tô 2 bánh dung tích xi lanh trên 175 cm3 và xe mô tô 3 bánh.
Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Mức phạt mới nhất 2022
Không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Mức phạt mới nhất 2022

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 82 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngoài việc bị phạt hành chính thì người lái xe còn có thể bị giữ phương tiện và giấy tờ có liên quan trong thời hạn tối đa 7 ngày để ngăn chặn những hành vi vi phạm.

Mức phạt quên mang bằng lái xe là bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại khoản 2, điều 21 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu không mang theo bằng lái xe khi tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 100.000 VNĐ – 200.000 VNĐ/lần vi phạm.

Làm thế nào để chứng minh với CSGT khi quên bằng lái xe?

Theo khoản 3 của điều 82, nghị định 123/2021/NĐ-CP, trong trường hợp người điều khiển xe máy không xuất trình được bằng lái xe sẽ bị xử phạt về hành vi KHÔNG có giấy phép lái xe, bị giữ phương tiện và sẽ có phiếu hẹn.

Trong thời hạn hẹn người lái xe đến giải quyết, nếu xuất trình được Giấy phép lái xe thì người điều khiển phương tiện sẽ được hạ từ mức phạt không có bằng lái xe máy xuống mức phạt về hành vi “Không mang theo giấy phép lái xe”. Ngược lại, nếu quá hạn mà không xuất trình được giấy phép lái xe thì chủ phương tiện phải chịu mức phạt như ban đầu.

Nếu mang bằng lái xe trong thời gian hẹn với CSGT bạn sẽ được hạ mức phạt từ Không có bằng sang Không mang bằng
Nếu mang bằng lái xe trong thời gian hẹn với CSGT bạn sẽ được hạ mức phạt từ Không có bằng sang Không mang bằng (Nguồn: canhco.net)

Trên đây chúng tôi đã giải đáp không có bằng lái xe A1 phạt bao nhiêu? Như vậy, nếu không có bằng lái xe hoặc có nhưng không mang thì đều bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Để tránh phải đóng các mức phạt không có bằng lái xe máy người điều khiển phương tiện giao thông cần bổ sung đầy đủ giấy tờ và nên nhớ mang theo bên mình.

>>> Bài viết liên quan: